“โครงการผังแม่บทฟื้นฟูย่านเจริญกรุง” โดยสถาปนิกไทยคว้ารางวัลระดับโลกในเวที World Architecture Festival 2016

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เผยศักยภาพ “โครงการผังแม่บทฟื้นฟูย่านเจริญกรุง” ผลงานสถาปนิกไทย คว้ารางวัลระดับโลกจากเวที World Architecture Festival 2016 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ด้วยจุดเด่นของโครงการ คือ “กระบวนการออกแบบร่วมกัน” (Co-creation) ระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านเมืองสร้างสรรค์ นักออกแบบ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ อันนำไปสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน โดยโครงการดังกล่าวได้รับการสร้างสรรค์ด้วยการสนับสนุนภายใต้ “โครงการสร้างสรรค์เจริญกรุง” (Co-create Charoenkrung)ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เตรียมเร่งเดินหน้าพัฒนาย่านสร้างสรรค์ ในพื้นที่อื่นๆ ผ่านการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือเพื่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาอย่างมีส่วนรวม โดยใช้โมเดลความสำเร็จของเจริญกรุงเป็นต้นแบบ

project160112b01

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกันจัดทำโครงการสร้างสรรค์เจริญกรุง เพื่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ในย่านเจริญกรุงอย่างต่อเนื่อง โดยมีบริษัทฉมา โซเอ็น จำกัด และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าร่วมจัดทำแผนการพัฒนาโดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ที่มุ่งเน้น “กระบวนการออกแบบร่วมกัน” (Co-Creation) ระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านเมืองสร้างสรรค์ นักออกแบบ และ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในย่าน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน

ภายในโครงการดังกล่าว นายยศพล บุญสม และนายประพันธ์ นภาวงศ์ดี 2 สถาปนิกไทยได้จัดทำ โครงการผังแม่บทฟื้นฟูย่านเจริญกรุง ซึ่งผลงานดังกล่าวได้คว้ารางวัล Highly Commended หมวด Future Masterplanning Project จากเวทีระดับโลก World Architecture Festival 2016 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีอย่างไรก็ตาม ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ยังคงเดินหน้าพัฒนาย่านสร้างสรรค์ ด้วยการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือเพื่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาอย่างมีส่วนรวม และจะเร่งส่งเสริมให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเห็นถึงความสำคัญและนำกระบวนการพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์แบบมีส่วนร่วมไปใช้ในการพัฒนาพื้นที่ย่านอื่นๆ นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

project160112b02

ด้าน นายยศพล บุญสม และนายประพันธ์ นภาวงศ์ดี กรรมการผู้จัดการบริษัทฉมา โซเอ็น จำกัด กล่าวว่าโครงการผังแม่บทฟื้นฟูย่านเจริญกรุงนี้ นับเป็นผลสำเร็จที่สะท้อนถึงการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์บนพื้นฐานของการวิจัยตลอดระยะเวลา 1 ปี (กรกฎาคม 2558 –มิถุนายน 2559) ที่มีกระบวนการตั้งแต่การสำรวจและเก็บข้อมูลเพื่อการระบุถึงปัญหาและโอกาสของพื้นที่ การวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อสร้างแนวคิดต้นแบบ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในย่านผ่านจัดประชุมเวิร์คช็อป 25 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 250 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้คนของย่านเจริญกรุง จนได้เป็นโครงการต้นแบบเพื่อทดลองในพื้นที่ 5โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่สาธารณะริมน้ำ โครงการปรับปรุงและพัฒนาอาคารร้าง โครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก โครงการเชื่อม ตรอก ซอก ซอยและการติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ โดยในเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีการนำโครงการต้นแบบทั้ง 5 ไปดำเนินการทดสอบในย่านเจริญกรุงอีกครั้งเพื่อสรุปผลแนวทางการพัฒนาจนได้เป็นโมเดลกระบวนการพัฒนาที่สามารถนำไปปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆ ได้

เผยแพร่โดย Kobkid.com
วันที่ 1 ธันวาคม 2559

ความคิดเห็น