โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ เตรียมสร้าง ปี61
ลงเมื่อ 29-06-2015 01:46:03
ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.58 ทางรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เพื่อร่วมกันศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการ รถไฟความเร็วสูงเส้นทางระหว่าง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตัวแทนจากกระทรวงก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศญี่ปุ่น ได้ประชุมกับกระทรวงคมนาคมในโครงการความร่วมมือการพัฒนารถไฟระหว่างไทย-ญี่ปุ่น หารือใน 3 ประเด็น คือ รถไฟความเร็วสูงเส้นทางระหว่าง กรุงเทพ-เชียงใหม่, และรถไฟทางคู่ เส้นทางระหว่างกรุงเทพ-กาญจนบุรี-สระแก้ว ในการขนส่งสินค้าทางราง
โดยการก่อสร้างโครงการนี้ จะเแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเส้นทางระหว่างกรุงเทพ -พิษณุโลก และ เส้นทางพิษณุโลก-เชียงใหม่ โดยกระทรวงคมนาคม ได้ขอให้ทางญี่ปุ่นส่งทีมสำรวจเส้นทางโดยเร็ว คาดจะเริ่มสำรวจได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม นี้
ส่วนรายละเอียดเบื้องต้นของการสำรวจ ในเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ จะเริ่มจากการทบทวนผลการศึกษาความเป็นไปได้และการออกแบบเบื้องต้นจากข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้ว ใช้ระยะเวลา 3 เดือน โดยทางญี่ปุ่นจะศึกษาความเหมาะสมฉบับเต็ม หลังจากนั้นจะทำการสำรวจออกแบบคาดว่าจะเริ่มไดัในปี 2559 ใช้เวลา 1 ปี คาดว่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้นกลางปี 2559 ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีเพื่อขอหลักการในการดำเนินโครงการ และเริ่มการก่อสร้างภายในต้นปี 2561
ส่วนในเรื่องของรูปแบบการลงทุน รมว.คมนาคม มีความเห็นว่า รูปแบบในการร่วมทุนเป็นรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด แม้ว่าตามหลักการต้องทำการศึกษาความเป็นไปได้ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะมีการหารือถึงรูปแบบการลงทุนได้ แต่ทางไทยเห็นควรว่า ต้องทำการหารือกันตั้งแต่ต้น โดยทางญี่ปุ่นเสนอว่าอาจจะหาบริษัทที่ปรึกษามาช่วยดูในส่วนของรูปแบบการลงทุนและการเงิน ซึ่งหลังจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะมีการประชุมร่วมกันทุกๆ 3 เดือน

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook