โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
ที่ดินย่านสีลมพุ่ง1ล้าน/ตร.ว.
ลงเมื่อ 28-09-2014 22:15:47

กรมธนารักษ์เดินหน้าจัดทำราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ เตรียมประกาศใช้ปี 59 ระบุย่าน "สีลม-ราชประสงค์" ครองแชมป์แพงสุด คาดพุ่งสูงถึง 1 ล้านบาทต่อตารางวา ส่วนที่แถบชานเมืองแนวรถไฟฟ้าเกิดใหม่ราคาจ่อขยับเพิ่มเกือบ 50%
แหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำราคาประเมินที่ดินรอบใหม่ที่จะเริ่มใช้ในปี 2559 ว่า ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลราคาที่ดินในแต่ละพื้นที่เป็นรายปี ตั้งแต่ปี 2555- ปัจจุบัน โดยในปี 2558 จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อประเมินราคาเป็นรายแปลง เบื้องต้นคาดว่าพื้นที่ที่มีราคาประเมินสูงที่สุดคือ บริเวณสีลม ซึ่งในปี 2555 ถือเป็นพื้นที่ที่มีราคาแพงที่สุดอยู่ที่ตารางวา (ตร.ว.) ละ 8.5 แสนบาท และบริเวณราชประสงค์ จนถึงย่านการค้า เช่น สยามเซ็นเตอร์ ซึ่งในปี 2555 มีราคาประเมินอยู่ที่ ตร.ว.ละ 8 แสนบาท ในการประเมินรอบใหม่ของปี 2559 ที่ดินบริเวณดังกล่าวก็ยังคงครองแชมป์ที่ดินที่มีราคาแพงที่สุดอยู่ โดยคาดว่าแนวโน้มราคาเพิ่มสูงขึ้น 20-30% หรืออยู่ในระดับ 1 ล้านบาทต่อตารางวา
นอกจากนี้ ที่ดินที่มีแนวโน้มปรับราคา สูงขึ้นตามขึ้นแบบก้าวกระโดดคือที่ดินบริ เวณตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เส้นที่กำลังเกิดใหม่บริเวณชานเมือง เช่น สายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ สายสุขุมวิท ช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ และที่ดินบริเวณใกล้เคียงรอบบริเวณระยะ 2-3 กิโลเมตร เนื่องจากเมื่อมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ก็จะมีห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม เกิดขึ้นตามแนวรถไฟฟ้า ทำ ให้เกิดเป็นย่านการค้า ที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ขึ้น ซึ่งจากที่เข้าตรวจสอบราคาที่ดินเบื้องต้นคาดว่ามีโอกาสราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก หรืออาจเพิ่มสูงถึง 50%
"การจัดทำราคาประเมินใหม่ที่จะใช้ปี 2559 พบว่าที่ดินบริเวณตามแนวย่านธุรกิจ เช่น สีลม ราชประสงค์ ที่มีห้างดังอย่างสยามและพารากอน ในรอบนี้ราคาที่ดินมีโอกาสพุ่งขึ้นเป็นตารางวาละ 1 ล้านบาท และตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสก็มีโอกาสขยับขึ้นมามาก ยิ่งบีทีเอสในแถบชานเมืองบริเวณบางบัวทอง บางใหญ่ มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่จะมากแค่ไหน ต้องรอตัวเลขจากพื้นที่นั้นก่อน ซึ่งในแต่ละปีจะเก็บข้อมูลไม่ซ้ำพื้นที่กัน โดยจะรวบรวมทั้งหมดเพื่อประเมินใหม่ในปีหน้า" แหล่งข่าวกล่าว
สำหรับราคาประเมินที่ดินเดิมที่ใช้ตั้งแต่ปี 2555 พื้นที่ราคาสูงสุด คือ บริเวณสีลม ตั้งแต่แยกศาลาแดงไปจนถึงแยกนรา ธิวาสราชนครินทร์ ตารางวา (ตร.ว.) ละ 8.5 แสนบาท รองลงมาคือถนนราชดำริ จาก แยกราชประสงค์ถึงคลองแสนแสบ ถนนพระรามที่ 1 จากแยกปทุมวันถึงแยกราช ประสงค์ และถนนเพลินจิตตลอดสาย ตร.ว. ละ 8 แสนบาท อันดับ 3 แถวถนนราชดำริ จากช่วงศาลาแดงถึงแยกราชประสงค์ และถนนเยาวราชตลอดสาย ตร.ว.ละ 7 แสน บาท
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ราคาประเมินที่ดินใหม่ที่จะนำออกมานี้ จะนำมาใช้เป็นฐาน ข้อมูล เพื่อมาคำนวณอัตราภาษีของ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วย ซึ่งขณะนี้กระ ทรวงการคลังอยู่ระหว่างจัดทำ เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาโครงสร้างภาษีการถือครองทรัพย์สิน ลดการกักตุนและเก็งกำไรที่ดิน กระจายการถือครองที่ดินมากขึ้น และช่วยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างความเป็นธรรม ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
สำหรับ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะคำนวณจากมูลค่าทั้งหมดของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แบ่งเป็น ที่ดิน จะคำนวณจากราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและขนาดที่ดิน, สิ่งปลูกสร้าง จะคำนวณจากราคาประเมินทุนทรัพย์โรงเรือนสิ่งปลูกสร้างและขนาดพื้นที่ หักค่าเสื่อมราคา และห้องชุด ราคาประเมินทุนทรัพย์ต่อตารางเมตรและขนาดพื้นที่
ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
วันที่ 26 กันยายน 2557

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook