โปรดทราบ! คุณกำลังอ่านเนื้อหาจากเว็บไซต์เก่า ลิงก์หรือการใช้งานอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้
5หัวเมืองใหญ่คอนโดฯล้นทะลัก "เอพี-พฤกษา"ตัดใจเบรกลงทุน
ลงเมื่อ 15-04-2014 22:54:07

ตลาดคอนโดฯ 5 หัวเมืองหลัก "พัทยา-หัวหิน-ขอนแก่น-อุดรฯ-ภูเก็ต" อิ่มตัวเร็ว ทุนส่วนกลางผ่อนคันเร่ง "พฤกษาฯ" เบรกขึ้นคอนโดฯปี"57 ชี้ดีมานด์มีจำกัด "เอพี" รอปีหน้าเปิดเพิ่ม เผยอุดรฯ พิษณุโลก พัทยา ซัพพลายล้น "ศุภาลัย" ลดเหลือโครงการเดียวที่เชียงใหม่
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจตลาดคอนโดมิเนียมในจังหวัดหัวเมือง 5 แห่ง ได้แก่ พัทยา หัวหิน ขอนแก่น อุดรธานี ภูเก็ต พบว่าขณะนี้เริ่มอิ่มตัว ผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯเริ่มผ่อนคันเร่งลงทุน ปัจจัยเกิดจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทพัฒนาที่ดินจากกรุงเทพฯและในท้องถิ่น เปิดตัวพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ดีมานด์คอนโดฯถูกดูดซับไปอย่างรวดเร็ว และบางจังหวัดมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย
คอนโดฯหัวเมืองหลักอิ่มตัว
นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารสงเคราะห์ หรือ REIC เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า 2 ปีที่ผ่านมาจังหวัดหัวเมืองหลัก ได้แก่ ขอนแก่น อุดรฯ พัทยา-ชลบุรี หัวหิน-ชะอำ ภูเก็ต เศรษฐกิจขยายตัวดีและไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จึงมีผู้ประกอบการอสังหาฯเปิดตัวคอนโดฯจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตลาดเริ่มอิ่มตัว ยอดขายช้าลง โดยชลบุรีเป็นจังหวัดหัวเมืองที่น่าเป็นห่วงกว่าพื้นที่อื่น ๆ มีซัพพลายเหลือขายจำนวนมาก จากการสำรวจพบว่ามีคอนโดฯเหลือขาย 1.57 หมื่นหน่วย มูลค่าโครงการรวม 5.04 หมื่นล้านบาท ต้องใช้เวลา 10-13 เดือนจึงจะขายหมด และในจำนวนนี้ 70% หรือ 1.09 หมื่นหน่วยเป็นห้องชุดที่อยู่ใน อ.บางละมุง-เมืองพัทยา
สอดคล้องกับผลการสำรวจของบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาฯ ระบุภาพรวมตลาดคอนโดฯหัวหิน-ชะอำ-ปราณบุรี รวมถึงจังหวัดหัวเมืองหลัก ณ สิ้นปี 2556 โดยทำเลหัวหิน-ชะอำ-ปราณบุรี มีซัพพลายสะสม 2.3 หมื่นหน่วย เหลือขาย 6.1 พันหน่วย ถือว่ายังมีซัพพลายเหลือขายค่อนข้างมาก
ขณะที่จังหวัดขอนแก่น ผลสำรวจ ณ เดือนมิถุนายน 2556 มีซัพพลายคอนโดฯสะสม 7.1 พันหน่วย เหลือขายกว่า 1.3 พันหน่วย จังหวัดอุดรธานีมีซัพพลายสะสม 3.3 พันหน่วย เหลือขาย 566 หน่วย จังหวัดเชียงใหม่ ณ เดือนมิถุนายน 2556 มีซัพพลายคอนโดฯสะสม 9.7 พันหน่วย เหลือขาย 2.7 พันหน่วย
พฤกษาฯเบรกคอนโดฯ ตจว.ทั้งปี
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการสายงานคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาได้ตัดสินใจไม่ลงทุนโครงการคอนโดฯในภูเก็ตและจังหวัดหัวเมืองหลักอื่น ๆ เพราะวิเคราะห์ว่าตลาดเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวและมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลายจึงไม่เสี่ยงเปิดโครงการ โดยเมื่อปีที่ผ่านมาได้หยุดการขายโครงการคอนโดฯฟิวส์ที่ภูเก็ตและปรับแผนนำที่ดินมาพัฒนาโครงการแนวราบ
ทั้งนี้ เมื่อดูซัพพลายคอนโดฯในจังหวัดหัวเมืองหลัก มองว่าตลอดปี 2557 ยังไม่ใช่จังหวะที่น่าจะลงทุนคอนโดฯ เพราะหลายจังหวัดมีซัพพลายมีมาก และภาพรวมเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว สิ่งที่ต้องติดตามคือคอนโดฯที่ทยอยโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้จะโอนได้หมดหรือไม่
บิ๊กแบรนด์ชะลอ-เลื่อนเปิดตัว
นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า บริษัทระมัดระวังการลงทุนคอนโดฯในต่างจังหวัด ปีนี้จะไม่เปิดโครงการใหม่เพิ่มเพราะอยู่ระหว่างศึกษาตลาดบางจังหวัดอย่างรอบคอบ โดยดูดีมานด์-ซัพพลายช่วงนั้น ๆ เป็นหลัก ส่วนปีที่ผ่านมาเอพีเปิดคอนโดฯ 3 โครงการ ที่อุดรธานีเปิดตัวไตรมาส 2 พิษณุโลกเปิดตัวเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้ง 2 โครงการปัจจุบันมียอดขาย 60% อย่างไรก็ตาม สังเกตว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมายอดขายเริ่มช้าลง ส่วนพัทยาเปิดตัวเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปัจจุบันขายได้ 20% ถือว่าช้าเพราะมีซัพพลายมาก จึงเตรียมปรับแผนการตลาดใหม่
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะเปิดคอนโดฯในต่างจังหวัดเพียง 1 โครงการที่เชียงใหม่ในไตรมาส 3 มูลค่าโครงการ 1.7 พันล้านบาท
จากปีที่ผ่านมาเปิดตัว 4 โครงการ อาทิ โครงการศุภาลัย มาเรย์@พัทยา เปิดตัวเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ปัจจุบันมียอดขายกว่า 50% จากทั้งหมดกว่า 1.1 พันยูนิต, ศุภาลัย วิสต้า @ศรีราชา-ท่าเรือแหลมฉบัง
เปิดตัวกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปัจจุบันมียอดขายกว่า 60% จากทั้งหมด 410 ยูนิต โดยยอดขายเริ่มชะลอตัวตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา จึงลดการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์
แหล่งข่าวจาก บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือ "คิวเฮ้าส์" เปิดเผยว่า ได้เลื่อนเปิดโครงการเดอะทรัสต์ คอนโด พัทยาเหนือ จากไตรมาส 2 เป็นไตรมาส 4 เนื่องจากยังมีคอนโดฯอยู่ระหว่างเปิดขาย 2 โครงการ คือเดอะทรัสต์ คอนโด พัทยากลาง สร้างเสร็จเริ่มโอนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีห้องชุดเหลือขายกว่า 30% จากทั้งหมดกว่า 400 ยูนิต และเดอะทรัสต์ คอนโด มียอดขาย 70% จากทั้งหมดกว่า 400 ยูนิต
ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า ปี 2556 แสนสิริเปิดคอนโดฯในต่างจังหวัดประมาณ 20 โครงการ อาทิ ขอนแก่น อุดรฯ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ แต่ปีนี้จะ
ลดการลงทุนต่างจังหวัดทั้งคอนโดฯ-แนวราบเหลือ 2-3 โครงการ เช่น พิษณุโลก (ดีคอนโด) เป็นต้น และจะไม่เปิดโครงการเพิ่มในหัวหิน-ชะอำ
เช่นเดียวกับนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า บริษัทเลื่อนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ จำนวน 3 โครงการ 2,040 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 3,100 ล้านบาท จากเดิมมีแผนจะเปิดภายในเดือนเมษายนนี้
อุดร-ขอนแก่น-ภูเก็ตซัพพลายล้น
นางพรทิพย์ ธนศรีวนิชชัย ประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน เห็นสัญญาณชะลอลงทุนคอนโดฯในอุดรฯชัดเจน เนื่องจากภาพรวมตลาดคอนโดฯอุดรฯเข้าสู่จุดอิ่มตัว โอเวอร์ซัพพลาย การขายก็ช้าลงมาก ประเมินว่าปัจจุบันมีคอนโดฯเหลือขายสะสมประมาณ 1.6 พันยูนิต จากที่เปิดตัวช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 8 โครงการ ประมาณ 4 พันยูนิต คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีจึงจะขายหมด
นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมายังไม่มีคอนโดฯใหม่เปิดตัวในจังหวัดขอนแก่น ปัจจัยมาจาก 2 ส่วนคือ 1) เศรษฐกิจชะลอตัว และ 2) ปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย เท่าที่ทราบมีโครงการของผู้ประกอบการท้องถิ่น 4-5 รายซื้อที่ดินเตรียมไว้แล้ว แต่ชะลอเปิดตัวไว้ก่อน โดยปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นมีคอนโดฯรวมประมาณ 8 พันยูนิต ขายได้แล้ว 70% ในจำนวนคอนโดฯที่ขายได้ 20-30% น่าจะซื้อเพื่อเก็งกำไร
นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยว่า นับจากปลายปีที่ผ่านมา การเปิดตัวคอนโดฯใหม่ในจังหวัดภูเก็ตชะลอตัวลง และยังไม่มีผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯเปิดคอนโดฯเพิ่ม โดย 2 ปีที่ผ่านมาประเมินว่ามีคอนโดฯ
เปิดใหม่ในภูเก็ต 1.3-1.4 หมื่นหน่วย และขายได้แล้ว 70-80% ทั้งนี้ประเมินว่าจะมีคอนโดฯ 3-4 พันยูนิตที่ขายได้แต่ลูกค้าไม่มาโอน เพราะเป็นกลุ่มเก็งกำไรต้องนำกลับมาขายใหม่
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันที่ 15 เม.ย 2557

สมัครสมาชิก

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ Terms & Conditions และ Privacy Policy
ยอมรับ และลงทะเบียนเพื่อสมัคร
ยอมรับ และสมัครง่าย ๆ ด้วย facebook