อยากซื้อคอนโดค่ะ มือสองหรือซื้อใหม่ดี?

มีเพื่อนสมาชิกสอบถามมาว่า

อยากซื้อคอนโดค่ะ มือสองหรือซื้อใหม่ดีคะ?

ตอนนี้ก็เช่าอยู่ค่ะ แต่มาคิดดูค่าเช่าบวกค่าน้ำไฟ ในแต่ละเดือนก็ไม่น้อย เลยอยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง ขอคำแนะนำค่ะ ว่าจะซื้อใหม่หรือมือสองดี ข้อจำกัดของเราคือ เงินเราไม่เยอะ แต่อยากได้ที่ติด BTS เพราะที่ทำงานก็ติด BTS ค่ะ

 

ตอบ 

ขึ้นอยู่กับว่ารีบเข้าอยู่หรือเปล่าครับ
ถ้าต้องการเข้าอยู่เลยก็ซื้อคอนโดเก่า แต่ถ้าไม่รีบมากค่อยๆดูไปเรื่อยๆก็พิจารณาข้อดี-ข้อเสียต่อไปนี้ดูครับ

ข้อดี-ข้อเสีย คอนโดเก่า vs คอนโดใหม่
– เรื่องการเงิน
คอนโดใหม่จะได้เปรียบตรงที่เราไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในการซื้อ เพราะสามารถผ่อนดาวน์ในระยะเวลาประมาณ 1-2 ปีแล้วแต่ระยะเวลาการก่อสร้างของโครงการ
ส่วนคอนโดเก่า ส่วนใหญ่แล้วถ้าอยู่ในทำเลเดียวกันจะราคาถูกกว่าคอนโดใหม่ แต่ว่าเวลาซื้อทางธนาคารจะปล่อยกู้ให้ประมาณ 70% – 90% ของราคาประเมินซึ่งเราต้องมีเงินก้อนสำหรับจ่ายส่วนต่างตรงนี้ในวันที่เราซื้อ
สรุป ถ้าเรามีเงินก้อน คอนโดเก่าก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเรื่องการเงิน

– เรื่องของสินค้า
คอนโดเก่าจะได้เปรียบตรงที่เราสามารถเห็นทั้งห้องของจริง ส่วนกลางของจริงที่สร้างเสร็จแล้ว ก่อนตัดสินซื้อ แต่มีข้อเสียตรงที่ว่าเราจะไม่มีตัวเลือกให้เลือกสักเท่าไหร่ ต่างจากคอนโดใหม่ที่มีห้องให้เราเลือกมากกว่า ยิ่งถ้าเป็นโครงการที่พึ่งเปิด Pre-sale จะมีห้องมุมดีดีสวยๆให้เลือกเยอะเลยครับ

-เรื่องคุณภาพของการก่อสร้าง
ถ้าเป็นคอนโดเก่าสภาพภายนอกเรายังพอเห็น แต่ถ้าเป็นงานระบบต้องอาศัยคนที่มีความชำนาญในเรื่องนี้นิดนึงในการตรวจสอบ เพราะถ้ามีปัญหาภายหลังจากเราซื้อมาแล้วจะแก้ไขลำบากและใช้เงินค่อนข้างเยอะ
แต่ถ้าเป็นโครงการใหม่เรื่องงานระบบทางเจ้าของโครงการส่วนใหญ่จะมีการรับประกันประมาณ 2 ปี

ความคิดเห็น